Bí ẩn đằng sau vụ Facebook sập toàn cầu

Công Vinh

Có nhiều người tin rằng có một âm mưu phá hoại Facebook, trong khi các chuyên gia nhấn mạnh rằng sự cố ngừng hoạt động không phải là lần đầu tiên và cũng sẽ không là lần cuối.

photo1709732351115-1709732351503802902009-1709882741.jpg
Bí ẩn đằng sau vụ Facebook sập toàn cầu

Meta đã tiết lộ rằng lý do Facebook, Instagram và Messenger gặp sự cố trên quy mô toàn cầu là do "sự cố kỹ thuật", nhưng không cung cấp giải thích cụ thể về nguyên nhân chính xác.

Các dịch vụ thuộc sở hữu của Mark Zuckerberg đã tạm ngừng hoạt động ít nhất hai tiếng rưỡi vào tối ngày 5/3 (theo giờ Việt Nam), khiến hàng trăm nghìn người dùng không thể truy cập vào tài khoản của họ.

Theo Dan Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities ở New York, Mark Zuckerberg đã mất khoảng 100 triệu USD doanh thu do các dịch vụ bị tạm ngừng hoạt động trên toàn thế giới.

Facebook đạt được phần lớn doanh thu thông qua quảng cáo được hiển thị cho người dùng, và với các vấn đề kỹ thuật gây ra sự cố, thu nhập của công ty cũng giảm đi.

Vì không có giải thích cụ thể về lý do, việc Meta không nói rõ về tình hình vẫn là một bí ẩn, tạo ra nhiều giả thuyết khác nhau về sự cố.

Một nguồn tin từ bên trong Facebook cho biết với DailyMail.com rằng hệ thống nội bộ của công ty đã gặp sự cố vào thời điểm các nền tảng mạng xã hội bị gián đoạn.

Mặc dù không rõ ràng về công cụ nội bộ nào có thể gây ra sự cố ngừng hoạt động, nhưng các công nghệ như vậy được coi là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Chúng là các phần mềm được phát triển và sử dụng trong tổ chức để tối ưu hóa các quy trình, tự động hóa các nhiệm vụ lặp lại và cung cấp thông tin cần thiết cho nhân viên để họ có thể đưa ra các quyết định chính xác.

Một sai sót nhỏ, như việc thêm mã hoặc lệnh không đúng, có thể dẫn đến việc Facebook, Instagram và Messenger gặp sự cố. Điều này cũng là nguyên nhân của tình trạng gián đoạn kéo dài đến bảy giờ vào năm 2021, khiến Zuckerberg mất khoảng 7 tỷ USD.

"Nhóm kỹ thuật của chúng tôi đã nhận ra rằng các thay đổi về cấu hình trên bộ định tuyến điều phối lưu lượng mạng giữa các trung tâm dữ liệu đã gây ra sự cố và làm gián đoạn quá trình liên lạc này", Facebook chia sẻ về các vấn đề vào năm 2021.

"Sự gián đoạn đối với lưu lượng truy cập mạng đã ảnh hưởng đến cách các trung tâm dữ liệu của chúng tôi liên lạc, khiến các dịch vụ bị ngừng hoạt động".

Lý do Facebook bị sập?

Sự cố của Facebook và Messenger xuất hiện khi người dùng bị đăng xuất khỏi tài khoản và không thể đăng nhập lại, ngay cả khi có thông tin xác thực phù hợp.

Một số ý kiến cho rằng có thể có "âm mưu" phá hoại đằng sau sự cố ngừng hoạt động. Có người cho rằng đây có thể là một "cuộc tấn công mạng" có chủ đích, đặc biệt khi nó xảy ra vào ngày Super Tuesday, khi một số bang chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ.

Jake Moore, chuyên gia công nghệ và cố vấn bảo mật tại ESET, cho biết một cuộc tấn công mạng khó xảy ra nhưng không phải là không thể.

"Facebook đã có lịch sử ngừng hoạt động nhiều lần và điều này có thể vì một danh sách dài các lý do. Mặc dù rất khó có thể là một cuộc tấn công mạng, nhưng nguyên nhân này cũng không nên bị loại trừ hoàn toàn. Dù vậy, có khả năng đây chỉ là một sự cố mạng nội bộ khác", Moore nói.

Matthew Green, một chuyên gia an ninh mạng, cho biết sự cố ngừng hoạt động này dường như nằm ngoài khả năng kiểm soát của Meta.

"Các dịch vụ đều gặp vấn đề về khả năng đăng nhập. Điều này có thể chỉ ra một nguyên nhân chung, chẳng hạn như lỗi kỹ thuật tại một nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn. Hiện tại không ai biết chính xác chuyện gì đang xảy ra", Green, phó giáo sư khoa học máy tính và là thành viên của Viện An ninh Thông tin Đại học Johns Hopkins, chia sẻ với The Hill.

TheRevOpsTeam's Kerri Lisenbigler nói rằng sự cố ngừng hoạt động là điều "khó chịu" nhưng có thể "không quá nghiêm trọng".

"Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra và sẽ không phải là lần cuối cùng", cô nói với MailOnline. "Các nền tảng lớn như Facebook và Instagram (và bây giờ là Threads) quản lý một lượng lớn lưu lượng truy cập và dữ liệu mỗi giờ trong ngày".

Điều này có nghĩa là một trục trặc nhỏ hoặc lỗi phòng máy chủ có thể dễ dàng dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng.

"Tuy nhiên, mọi thứ chỉ đáng lo nếu các nhóm kỹ thuật tại Meta không thể đưa mọi thứ trở lại trực tuyến trong vòng vài giờ, lúc ấy thì chúng ta mới nên suy đoán về khả năng xảy ra một cuộc tấn công mạng", Lisenbigler nhận định.




Nguồn tham khảo: Đời sống Pháp luật