Mua ô tô cũ hoặc kinh doanh cho thuê ô tô cần hết sức lưu ý vấn đề này

Công Vinh

Dân kinh doanh xe cũ đang đối mặt với một thách thức mới khi phải đối diện với việc thu mua những chiếc xe đã bị nhiều lỗi phạt nguội mà chủ xe trước đó chưa thanh toán.

can-phai-chuan-bi-gi-khi-mua-o-to-cu-2-1710486872.jpg
 

Tính từ khi việc lắp đặt camera phạt vi phạm luật giao thông trở nên phổ biến trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, nhiều chủ xe bất ngờ nhận ra rằng xe của họ đã vi phạm nhiều quy định giao thông mà họ không hề hay biết.

Ví dụ, chỉ cách đây hai tuần trước Tết Nguyên đán, một chủ sở hữu chiếc Kia Sedona đời 2019 đã tìm đến nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ ở TP HCM để bán chiếc xe của mình với giá chỉ 300 triệu đồng. Tuy nhiên, không một cửa hàng nào dám mua. Dù giá của chiếc xe này khi mới mua lên đến 1,4 tỉ đồng, và sau vài năm sử dụng, giá trị vẫn có thể giữ ở mức khoảng 700 - 800 triệu đồng, tùy thuộc vào tình trạng thực tế của xe. Nguyên nhân khiến không có cửa hàng nào dám mua chiếc xe với giá rất hời này là vì chủ sở hữu xe này đã vi phạm nhiều lỗi phạt nguội, tổng số tiền phạt lên đến... 490 triệu đồng.

"Với số tiền phạt này, chủ xe có thể đã vi phạm hàng chục lần. Ngay cả khi giảm giá xuống mức thấp nhất và chấp nhận làm thủ tục đóng phạt thay chủ xe rồi bán lại với giá hấp dẫn, cũng cần nhiều công sức và thời gian, thậm chí có thể mất cả năm để hoàn tất quy trình này" - một chủ cửa hàng ô tô cũ chia sẻ.

Ông Tạ Công Tiên, chủ của Chợ Xe kiểu Mỹ ở TP HCM, thông báo rằng hầu hết các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đều gặp khó khăn khi phải đối mặt với việc thu mua những chiếc xe bị phạt nguội mà chủ xe không hề hay biết về việc vi phạm này. Nếu chủ xe bị phạt tại TP HCM, cửa hàng có thể dễ dàng thực hiện thủ tục nộp phạt, nhưng nếu vi phạm xảy ra ở các tỉnh thành khác, không chỉ mất thời gian và công sức mà còn phải chi trả chi phí di chuyển, ăn ở để giải quyết vấn đề.

"Mỗi chiếc xe ít nhất cũng có 1-2 lỗi, nhiều chiếc thậm chí có 4-5 lỗi trở lên. Với mức đóng phạt trung bình khoảng 5 triệu đồng mỗi lỗi, mua chiếc xe nào đó với 4 lỗi trở lên thì cửa hàng có thể chấp nhận lỗ vì việc bán mỗi chiếc chỉ mang lại khoảng 10 triệu đồng lợi nhuận" - ông Tiên cho biết.

Theo nghiên cứu của phóng viên, khi ô tô bị phạt nguội ở một địa phương khác, chủ xe hoặc người được ủy quyền phải mang theo đầy đủ giấy tờ xe và giấy phép lái xe đến địa phương đó để thực hiện thủ tục lập biên bản vi phạm giao thông. Sau khoảng 1-2 ngày, chủ xe mới nhận được quyết định xử phạt vi phạm luật giao thông với mức phạt cụ thể, sau đó phải đến Kho bạc Nhà nước để thanh toán tiền phạt. Tiếp theo, chủ xe phải đợi Cục Cảnh sát Giao thông xóa bỏ lỗi vi phạm trước khi chiếc ô tô được chấp nhận kiểm định.

Rủi ro khi cho thuê ô tô

Các ứng dụng cho thuê ô tô tự lái đang gặp phải vấn đề khi khách hàng thuê xe rồi vi phạm luật giao thông ở các địa phương khác, điều này đẩy họ vào tình thế phải giải quyết vấn đề và chịu mất mát.

Theo ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Sigo Việt Nam, nhiều trường hợp đã xảy ra khi khách hàng thuê xe tự lái bị phạt nguội. Một trường hợp gần đây là khách nước ngoài thuê xe tự lái với giá 11 triệu đồng để đi từ TP HCM đến Bình Thuận. Sau khi trả xe, công ty nhận được 3 quyết định phạt với lỗi chạy quá tốc độ, tổng số tiền phạt gần 10 triệu đồng.

Để giảm thiểu rủi ro mất tiền do vi phạm luật giao thông, các ứng dụng cho thuê xe tự lái đã yêu cầu khách hàng đặt cọc trước từ 5 đến 10 triệu đồng. Số tiền này được giữ lại trong khoảng 7 đến 30 ngày để đối phó với việc xe bị phạt nguội. Tuy nhiên, một số trường hợp khó xử là khi ứng dụng vừa hoàn trả tiền cho khách, thì lại nhận được thông tin về vi phạm luật giao thông. Trong trường hợp đó, ứng dụng không thể liên lạc được với khách và không có quy định bắt buộc khách phải chịu trách nhiệm về việc này.

"Nhiều khi xe bị phạt nguội, nhưng chúng tôi chỉ nhận được thông báo sau 3-6 tháng, nên không thể yêu cầu khách hàng đóng phạt" - một chủ ứng dụng cho thuê xe tự lái chia sẻ.

Theo quy định, người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm về vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, với hình thức phạt nguội, camera chỉ ghi lại biển số ô tô vi phạm nên chủ xe phải chịu trách nhiệm. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp người sở hữu xe phải chịu thiệt hại khi bạn bè hoặc người thân mượn xe và gây ra vi phạm luật giao thông.

Gần đây, có dịch vụ cho thuê giấy phép lái xe với giá từ 1,5 đến 3 triệu đồng mỗi tháng hoặc 300.000 - 500.000 đồng mỗi ngày để giúp giải quyết vấn đề xử phạt nguội.