Nhiều người thi nhau huỷ thẻ tín dụng sau vụ nợ 8,5 triệu thành 8,8 tỷ đồng tại Eximbank

Công Vinh

Làn sóng hủy thẻ và "quay lưng" với thẻ tín dụng đang lan rộng, không chỉ ở Eximbank, mà còn ở nhiều ngân hàng khác, do nỗi lo sẽ "bỗng một ngày trở thành con nợ".

img-20240325080756-1711521869.jpg
 

Sự việc một khách hàng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) ban đầu nợ chỉ 8,5 triệu đồng, nhưng sau 11 năm đã tăng lên đến 8,8 tỷ đồng, đã gây ra sự lo lắng trong cộng đồng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Điều này đã dẫn đến "làn sóng" hủy thẻ và "quay lưng" với thẻ tín dụng, khi mọi người bắt đầu nhận ra nguy cơ trở thành nợ xấu một cách đột ngột, thậm chí không lường trước được.

Thấy nguy cơ, nhiều chủ thẻ Eximbank đã nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để kiểm tra tình trạng thẻ, số dư tài khoản, và dư nợ tín dụng. Họ yêu cầu ngừng giao dịch, đóng thẻ, hoặc hủy thẻ để tránh rơi vào tình trạng nợ nần không mong muốn. Tình hình này đã khiến nhiều người bất ngờ khi bỗng dưng trở thành con nợ mặc dù họ đã không sử dụng tài khoản trong một thời gian dài.

Ví dụ, anh LXT ở Hà Nội đã không sử dụng tài khoản Eximbank từ năm 2020, nhưng bất ngờ nhận được thông báo về nợ hơn 1 triệu đồng do các loại phí, như phí tin nhắn báo biến động số dư SMS Banking và phí quản lý tài khoản.

Tương tự, anh TSN ở TP. Hồ Chí Minh, sau 3 năm không sử dụng tài khoản, khi đi giao dịch để hủy thẻ, anh cũng bất ngờ bị yêu cầu thanh toán hơn 900 nghìn đồng tiền phí duy trì tài khoản và phí SMS Banking.

Sau khi mở tài khoản Eximbank để nhận trả lương theo chính sách công ty, chị TTU (Tp. Hồ Chí Minh) đã bất ngờ trở thành một trong những khách hàng bị nợ sau khi liên hệ tổng đài của ngân hàng. Thông tin từ Eximbank tiết lộ rằng, có đến 2 tài khoản thanh toán của chị TTU đang nợ hơn 700 nghìn đồng mỗi tài khoản, mặc dù đã qua 14 năm không sử dụng.

Nhiều khách hàng khác cũng đã tiến hành liên hệ với Eximbank trong những ngày gần đây để kiểm tra tài khoản và yêu cầu đóng thẻ. Tuy nhiên, họ đều phản ánh không nhận được thông báo trừ tiền nào từ ngân hàng cho các loại phí, mặc dù ngân hàng vẫn thu phí SMS Banking đều đặn hàng tháng.

"Tuy số tiền nợ không quá lớn nhưng bỗng dưng trở thành con nợ là điều không hề dễ chịu. Từ tài khoản dương trừ đến khi âm tiền nhưng không một tin nhắn thông báo dù vẫn thu phí SMS Banking hàng tháng là điều chúng tôi không thể hiểu được. Nhiều ngân hàng áp dụng chính sách khóa tài khoản sau một thời gian cụ thể khoảng từ 6-12 tháng nếu không phát sinh giao dịch và có thông báo bằng tin nhắn, email hoặc cuộc gọi từ tổng đài cho khách hàng", anh TSN chia sẻ.

Eximbank đã công bố một số biện pháp mới nhằm tránh các tình huống tương tự, bao gồm không ghi nợ phí SMS Banking và phí quản lý tài khoản cho các tài khoản thanh toán lâu không sử dụng và có số dư 0 đồng. Đối với những khách hàng muốn đóng tài khoản, họ sẽ không cần thanh toán các khoản phí đã nợ trong thời gian qua mà sẽ được chi nhánh, phòng giao dịch xem xét miễn phí.

"Trong thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình truyền thông minh bạch, đầy đủ, rõ ràng về quyền và trách nhiệm của chủ thẻ cũng như các khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng", đại diện Eximbank chia sẻ.

Từ vụ việc tại ngân hàng Eximbank, nhiều chủ thẻ ngân hàng khác đã tiến hành liên hệ để đóng thẻ, tránh gặp phải tình huống tương tự. Nhiều người cũng bày tỏ ý định sẽ cẩn trọng hơn trong việc mở thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng.

Anh Ngọc Toàn từ Hà Nội chia sẻ rằng anh đã nhận được nhiều cuộc gọi mời mở thẻ tín dụng từ nhân viên ngân hàng, với các hạn mức khác nhau như 70 triệu đồng hoặc 30 triệu đồng. Tuy nhiên, sau sự cố tại Eximbank, anh cảm thấy lo ngại và dự định sẽ đóng thẻ vì không có nhu cầu sử dụng thực sự.

Trái ngược với anh Toàn, anh Trần Quang từ Hà Nội sở hữu nhiều thẻ tín dụng từ các ngân hàng khác nhau. Anh chia sẻ rằng anh đã mở các tài khoản và thẻ này để thuận tiện cho việc giao dịch và có thể nhận được các ưu đãi từ các ngân hàng. Tuy nhiên, sau sự kiện vừa qua, anh đã liên hệ với nhiều ngân hàng để đóng thẻ và tài khoản. Việc này cũng đồng nghĩa với việc anh phải trả một khoản phí khá lớn để đóng các tài khoản này.

Các chuyên gia dự báo rằng, sau vụ việc ở Eximbank, niềm tin của người tiêu dùng vào thẻ tín dụng có thể bị ảnh hưởng. Việc phát triển thẻ mới cũng sẽ gặp khó khăn hơn khi khách hàng đã trở nên cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng. Điều quan trọng là khách hàng hiểu rõ rằng nên mở thẻ chỉ khi thực sự cần thiết.

Đối với trường hợp này, các chuyên gia cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng thẻ tín dụng, bao gồm việc quản lý và thanh toán dư nợ đúng hạn, ngăn chặn mất thông tin thẻ và phòng tránh chi tiêu vượt quá khả năng tài chính cá nhân.

TS. Cấn Văn Lực, một chuyên gia kinh tế, nhấn mạnh: "Lãi suất cho vay nói chung và lãi suất cho vay thẻ tín dụng nói riêng luôn được công bố. Đặc biệt, đến kỳ hạn trả nợ, khách hàng phải trả đúng hạn bởi nếu quá hạn lãi suất phạt với thẻ tín dụng là tương đối cao. Không riêng tại Việt Nam mà ngân hàng các nước cũng tương tự như vậy".

Về vụ việc khách hàng có tên P.H.A tại Quảng Ninh phát sinh nợ từ 8,5 triệu đồng lên tới 8,8 tỷ đồng tại Eximbank, Phó Tổng Giám đốc Eximbank, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, đã cam kết sẽ giải quyết vấn đề này một cách công bằng và hợp lý cho cả hai bên liên quan, và thông tin cụ thể sẽ được thông báo tới công chúng trong thời gian sớm nhất.



Theo VTV