Ông vua smartphone Trung Quốc Huawei vượt mặt Iphone 

Trong tháng 4 năm 2023, Chủ tịch luân phiên của Huawei, Eric Xu, đã dùng một câu tục ngữ Trung Quốc "Hoa mận thường nở rộ sau mùa đông giá lạnh" để tôn vinh tinh thần kiên cường của tập đoàn smartphone này, và những từ này đã chứng minh đúng ý kiến của ông.

 

"Chúng tôi vẫn sống sót" là nhận định mà Tao Jingwen, một thành viên trong hội đồng quản trị của Huawei, đã thừa nhận trong tháng 4 năm 2023, trong một bữa tiệc ăn mừng tại trụ sở của công ty, khi mà họ đã thành công trong việc phát triển hệ thống phần mềm tự sản xuất để thay thế cho các sản phẩm được mua từ Mỹ.

 

Phát biểu của ông Jingwen diễn ra trong bối cảnh Huawei chỉ ghi nhận được lợi nhuận 35,6 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2022, giảm 70% so với năm trước, ghi nhận mức thấp kỷ lục kể từ năm 2011.

 

Vào thời điểm đó, không ai có thể tưởng tượng được rằng Huawei sẽ có thể tái lập vị thế mạnh mẽ như trước đây, khi hãng từng là nhà lãnh đạo toàn cầu trong ngành công nghiệp smartphone sử dụng hệ điều hành Android và cũng là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực 5G.

 

Thậm chí, ngay cả các quan chức cấp cao của tập đoàn cũng phải thừa nhận rằng Huawei đang phải đối mặt với "những thách thức nghiêm trọng".

 

 

Tuy chỉ sau một năm, tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã đưa ra câu trả lời thuyết phục cho các nhà đầu tư bằng việc tái chiếm lại vị thế hàng đầu của mình, vượt qua cả iPhone và khắc phục được những khó khăn từ cấm vận công nghệ của Mỹ.

 

Theo báo cáo sơ bộ, doanh thu của Huawei trong năm 2023 đã tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 700 tỷ Nhân dân tệ, mặc dù nhu cầu về smartphone trên toàn cầu đang giảm do ảnh hưởng của tình hình kinh tế và lạm phát.

 

Đáng chú ý, báo cáo của Counterpoint Research chỉ ra rằng trong 6 tuần đầu năm 2024, doanh số của Huawei đã tăng đến 64%, trong khi doanh số của iPhone của Apple lại giảm 24%. Thị phần điện thoại của Apple tại Trung Quốc đã giảm từ 19% vào năm 2023 xuống chỉ còn 15,7%, trong khi Huawei đã tăng lên 17%.

 

Từ việc bắt đầu từ những lĩnh vực phụ như khai thác mỏ và sản xuất xe điện để tồn tại, Huawei hiện đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đòi lại vị trí dẫn đầu với các sản phẩm 5G tiên tiến và chip tự thiết kế, gây bất ngờ cho cả thị trường Phương Tây.

 

Trải qua năm 2022 đầy khó khăn, Huawei đã phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để cố gắng sống sót trong thị trường đầy khắc nghiệt. Thậm chí, các giám đốc cấp cao của công ty cũng không tránh khỏi việc thừa nhận rằng họ đang đối mặt với những thách thức đáng sợ và phải tìm kiếm các giải pháp để vượt qua tình thế khó khăn. Điều này diễn ra sau khi chính phủ Mỹ áp đặt các hạn chế về nguồn cung chip cũng như các thiết bị và linh kiện khác cho Huawei.

 

Trong số các lĩnh vực mà Huawei gặp tổn thất nặng nề nhất là thị trường viễn thông 5G mới. Lợi nhuận thuần của công ty chỉ đạt 35,6 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2022, giảm đi đến 2/3 so với cùng kỳ năm 2021. Điều này cũng dẫn đến việc phá vỡ kỷ lục giảm 44% so với năm 2020, khi mảng 5G của Huawei bắt đầu gặp phải sự tẩy chay từ phía các quốc gia Phương Tây.

 

Hãng tin CNN nhận định doanh thu của Huawei trong năm 2022 còn kém xa so với thời kỳ hoàng kim vào năm 2019, khi công ty đạt mức cao kỷ lục là 891,3 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 129,72 tỷ USD, khi vẫn là nhà sản xuất smartphone hệ Android lớn nhất thế giới. Điều này còn chưa kể đến việc Huawei đã phải tiến hành bán bớt một phần các mảng kinh doanh của mình vào năm 2021 để thu thập vốn phòng ngừa những khó khăn trong tương lai.

 

Trước đó, vào năm 2019, Mỹ đã lên án Huawei về việc gây ra nguy cơ cho an ninh quốc gia thông qua sản phẩm công nghệ của mình. Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi con gái của nhà sáng lập, bà Meng Wanzhou, bị bắt và giam giữ tại Canada trong 3 năm vì cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.

 

Mặc dù cáo buộc này đã được rút lại và bà Meng đã trở về Trung Quốc vào năm 2021, nhưng các biện pháp hạn chế đối với Huawei vẫn tiếp tục tồn tại.

 

Năm 2022, mặc dù tình hình đã dịu đi một chút, mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, bao gồm cả smartphone, vẫn ghi nhận sự suy giảm lớn, giảm hơn 11% doanh thu xuống chỉ còn 214,5 tỷ Nhân dân tệ.

 

Sự trở thành mục tiêu của Mỹ đã buộc Huawei phải tìm cách đa dạng hóa kinh doanh bằng việc chuyển hướng sang các lĩnh vực mới như điện toán đám mây, sản xuất ô tô...

 

Báo cáo của Huawei cho thấy doanh thu từ mảng điện toán đám mây đạt 45,3 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2022, và đây là lần đầu tiên hãng công bố riêng số liệu cho mảng này. Tập đoàn cũng đang hướng đến mở rộng sang lĩnh vực tài chính và khai khoáng nhằm tìm kiếm nguồn thu nhập bổ sung bên cạnh ngành công nghệ.

 

Bên cạnh đó, Huawei đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Seres và đầu tư khoảng 3 tỷ USD vào liên doanh này từ năm 2019 đến nay. Dự án hiện đang có khoảng 7.000 nhân viên nghiên cứu và phát triển.

 

Trong năm 2023, Huawei tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Seres để phát triển mẫu xe điện Aito M9, nhằm mở rộng thêm các lĩnh vực kinh doanh trong bối cảnh khó khăn. Trong tháng 4/2023, Chủ tịch luân phiên Eric Xu của Huawei đã tựa như dùng ví von "Hoa mận thường nở rộ sau mùa đông giá lạnh" để khẳng định tinh thần kiên định và không chịu khuất phục của tập đoàn công nghệ nổi tiếng Trung Quốc này.

 

Sự kiên định này đã giúp Huawei gây sửng sốt cho cả Phương Tây khi họ thực hiện một cuộc trở lại ấn tượng. Đầu năm 2024, Huawei không ngừng đổi mới bằng việc ra mắt 2 dòng điện thoại 5G sử dụng phần lớn các linh kiện do chính họ tự thiết kế, mặc dù đang đối mặt với sự cấm vận công nghệ từ Mỹ.

 

Theo Yahoo Finance, Huawei đã trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc vào đầu năm 2024 nhờ sự hấp dẫn của các sản phẩm mới này, vượt qua cả iPhone. Điều này đánh dấu một cuộc tái xuất ấn tượng sau những biến động của giai đoạn trước đó, từ năm 2021 đến 2022.

 

Các chuyên gia tại Phương Tây đặc biệt quan tâm đến bộ vi xử lý Kiri9000s trong smartphone 5G Mate 60 Pro của Huawei, và cách mà hãng này vẫn tiếp tục sáng tạo và ra mắt các sản phẩm cao cấp, mặc dù đối mặt với các hạn chế về công nghệ.

 

Hơn nữa, chip trí tuệ nhân tạo (AI) Ascend 910B của Huawei cũng đã thu hút sự chú ý khi được xem là một sự thay thế cho bộ xử lý đồ họa A100 của Nvidia, một sản phẩm mà Mỹ đã cấm xuất khẩu sang Trung Quốc.

 

"Sự thành công của Mate 60 Pro mặc cho những khó khăn đã chứng minh sức mạnh phục hồi của ngành công nghệ Trung Quốc," Phó chủ tịch Dan Hutcheson của TechInsights tỏ ra ngạc nhiên.

 

Để đạt được thành tựu này, Huawei đã phải đầu tư một lượng lớn tiền vào nghiên cứu và phát triển, cùng nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ.

 

 

Các số liệu thống kê cho thấy chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) của công ty đã tăng 13,2%, lên mức 161,5 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 23,5 tỷ USD, chiếm 1/4 tổng doanh thu của Huawei, một mức cao chưa từng có trong lịch sử của hãng.

 

Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi đã cho biết rằng nhờ vào việc đầu tư lớn vào nghiên cứu tự do mà khoảng 13.000 thiết bị và linh kiện của Huawei, mà trước đây phải nhập khẩu từ Mỹ, đã được thay thế tính đến tháng 2/2023.

 

Nhằm mục tiêu tự phát triển công nghệ, chính phủ Trung Quốc đã cung cấp cho Huawei một khoản ngân sách lớn, lên đến 6,55 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 948 triệu USD vào năm 2022, gấp đôi so với năm trước.

 

Ngoài các hỗ trợ kể trên, Huawei còn được hỗ trợ từ các dự án nghiên cứu trọng điểm khác với tổng trị giá lên đến 5,58 tỷ Nhân dân tệ trong năm vừa qua, gấp ba lần so với năm 2021.

 

Trong cùng một thời kỳ, Huawei tập trung chi ra 1/4 tổng doanh thu cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D).

 

Nhờ vào số tiền hỗ trợ đáng kể này, Huawei đã ghi nhận một số thành công đáng kể. Ví dụ, vào tháng 3/2023, Chủ tịch luân phiên Eric Xu của Huawei thông báo rằng các đối tác địa phương của họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc thiết kế máy tự động sản xuất chip 14nm.

 

Rõ ràng, sự trở lại mạnh mẽ của Huawei cho thấy sức mạnh công nghệ của Trung Quốc không dễ dàng bị "bắt nạt", như đã được Phó chủ tịch Dan Hutcheson của TechInsights nhận biết, đánh giá cao tiềm năng công nghệ của quốc gia có dân số lên tới 1,4 tỷ người này.

 

*Nguồn: SCMP, Yahoo Finance, Financial Times



 

Theo An ninh tiền tệ







 

Link nội dung: https://nhipsong360.vn/ong-vua-smartphone-trung-quoc-huawei-vuot-mat-iphone-a8879.html